Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Bệnh đau lưng ở phụ nữ

Bệnh đau lưng ở phụ nữ do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là do mang thai, hoặc có thể do thoái hóa cột sống, gai cột sống. Đau lưng hay gặp ở những phụ nữ văn phòng do ngồi một chỗ quá lâu mà không đúng tư thế...

Nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở phụ nữ

Bệnh đau lưng hiện nay trở nên rất phổ biến. Các nguyên nhân có thể gây ra bệnh đau lưng ở phụ nữ thì có rất nhiều nhưng phân ra chính thì chỉ có 2 loại


Loãng xương. Đây là nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở phụ nữ rõ rệt nhất. Vì xương phụ nữ nhỏ và nhẹ hơn so với nam giới, chính vì vậy tỉ lệ loãng xương ở phụ nữ chiếm phần lớn. Khi bị loãng xương, độ dày của cột sống sẽ thay đổi, người lùn di, sức chịu đựng cũng gặp khó khăn, khiến chứng đau lưng của phụ nữ đến sớm hơn và lâu hơn.

Bệnh đau lưng ở phụ nữ


Kinh nguyệt. Phụ nữ trẻ trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ gặp phải những cơn đau cơ lưng nhẹ, đặc biệt là ở phần thắt lưng, nhưng đa phần sẽ hết khi chấm dứt kỳ kinh nguyệt. Việc này liên quan đến tâm trạng, sự thay đổi hormone trong kỳ kinh nguyệt.

Mang thai. Khi mang thai, sức chống đỡ của các cơ bụng giảm đáng kể, cột sống phải chịu nhiều áp lực hơn. Ngoài ra, tư thế ngồi không đúng, hàm lượng hormone thay đổi cũng khiến các khớp xương trở nên lỏng lẻo. Bệnh đau lưng ở phụ nữ khi mang thai thường chấm dứt sau khi sinh con.

Ngực quá to. Bộ ngực đồ sộ ảnh hưởng đến độ cong sinh lý bình thường và sức chịu đựng của cột sống. Bộ ngực “quá cỡ” sẽ khiến cột sống bị biến đổi.

Làm việc nhà. Khi làm việc nhà, chị em thường cúi xuống quét nhà, lau nhà, khom lưng trong một thời gian dài rất dễ gây áp lực cho lưng.

Ngồi lâu ít vận động. Đa phần chị em công sở thường ngồi hơn 7 tiếng đồng hồ một ngày, bệnh đau lưng đã trở thành căn bệnh thường xuyên. Nếu ngồi một tư thế trong thời gian dài sẽ khiến các cơ ở eo dần bị teo, tăng áp lực cho đĩa đệm.

Bệnh tật. Bệnh đau lưng ở phụ nữ có thể là triệu chứng của một số bệnh khác, như u xơ tử cung, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cuộc sống, thậm chí những người bị ung thư vú hoặc các loại ung thư khác di căn đến xương cũng gây đau lưng. Đau lưng cấp tính thường hồi phục sau 4 tuần, nếu vượt quá thời gian này nên đi khám bác sĩ.

Mãn kinh. Ở tuổi mãn kinh, đa số bệnh đau lưng ở nữ giới do 3 nguyên nhân chính: loãng xương sinh lý , sự chai cứng của hệ thống dây chằng gân cơ quanh cột sống và sự thoái hóa của khối đĩa đệm chêm giữa hai đốt sống.

Đi giầy cao gót :Các bạn nữ nên chọn giày có độ cao vừa phải để không làm lưng mình bị đau. Đôi giày gót quá cao buộc bạn phải cong lưng, gây áp lực lên các khớp xương, khiến xương sống bị kéo căng và nguy cơ lớn gây đau lưng và thoái hóa xương sống.

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn tốt cho lưng bao gồm ngũ cốc nguyên cám, đậu nành, protein và trái cây sẽ làm giảm viêm. Quá nhiều cafein và thực phẩm chế biến sẵn sẽ không tốt cho bạn. Tuần hoàn máu bình thường sẽ mang chất dinh dưỡng đến cột sống và loại bỏ các chất cặn bã, nhưng nếu điều này không diễn ra thì hậu quả sẽ là tình trạng viêm gây đau lưng.

Bệnh đau lưng ở phụ nữ


Cách chữa bệnh đau lưng ở phụ nữ

Chườm nóng và  lạnh: Chườm nóng hoặc lạnh đều rất dễ làm và có tác dụng giảm bệnh đau lưng ở phụ nữ rất tốt. Khi chưa chắc chườm thế nào tốt hơn, hãy thử chườm lạnh. Lưu ý rằng ngay cả khi chườm nóng thì bạn cũng phải chườm lạnh sau cùng.

Uống nước: Một lượng nước tinh khiết đầy đủ (8-10 cốc mỗi ngày) là không thể thiếu đối với cột sống. Các đĩa đệm được nâng bằng thủy lực và có tới 80% là nước. Nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ lấy nước từ các đĩa đệm, khiến chúng khô và yếu dần gây các triệu chứng đau lưng

Uống các thuốc giảm đau: theo chỉ định của thầy thuốc vì đa số thuốc kháng viêm, giảm đau có thể làm bạn bị đau dạ dày và thận do tác dụng phụ.
  • Tập thể dục hàng ngày bằng cách đi bộ, bơi lội, để giúp xương và cơ lưng được dẻo dai.
  • Chế độ ăn uống phù hợp, nên ăn các loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao, thực phẩm chưa chất béo omega-3, giảm chất béo, mỡ động vật.
  • Khi làm việc ở văn phòng, không nên ngồi một chỗ quá lâu, thỉnh thoảng nên đứng lên vươn vai, đi lại tại chỗ để cột sống được thư giãn.
  • Khi ngồi làm việc thì không nên tựa hẳn cả lưng vào ghế mà chỉ dựa phần thắt lưng trở xuống, cả bàn chân chạm với nên nhà, để đầu gối vuông góc với nền nhà,
  • Không nên đi giày cao gót thường xuyên.
  • Ở nhà, nên mặc đồ lót bằng loại vải mềm mại, thoải mái, nếu cần mang vác một vật nặng hay nhặt lên một vật gì, đừng cúi rạp người xuống mà hãy giữ lưng thật thẳng, quỳ gối xuống từ từ nhấc lên.
  • Khi ngủ, tránh nằm sấp. Nếu nệm quá mềm, quá lún, hãy thay một tấm nệm khác phẳng hơn. Trước khi rời giường, bạn nằm ngửa, giơ hai chân lên cao, làm động tác đạp xe đạp vài phút.

Còi Siêu Nhân

Author & Editor

Bệnh đau lưng và những thông tin hữu ích về bệnh đau lưng. Các bài thuốc dân gian chữa đau lưng hiệu quả.

 
biz.