Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở nam giới

Bệnh đau lưng đang có xu thế gia tăng về số lượng ở giới trẻ, đặc biệt là nam giới. Nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở nam giới thường do hút thuốc, tư thế làm việc,… Có những nguyên nhân rất đơn giản để phòng tranh, tuy nhiên chúng ta lại chủ quan hay đơn thuần là không để ý khiến cho căn bệnh trở nên nặng hơn.

Bệnh đau lưng ở nam giới liên quan đến cột sống

Bệnh đau lưng ở nam giới có thể có nguyên nhân đến từ cột sống. Những người phải ngồi làm việc lâu, trong thời gian dài như công việc văn phòng, thợ may, lái xe và những người phải đứng bất động lâu.. và ít hoạt động thể chất thường bị đau lưng. Nếu bệnh tiến triển trong thời gian lâu dài sẽ bị lệch đốt sống và ảnh hưởng đến rễ dây thần kinh cột sống. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn, có khi nó làm người bệnh không làm một số công việc nào đó và mất một phần khả năng lao động.

bệnh đau lưng ở nam giới


Các chấn thương cột sống, tư thế làm việc không đúng cũng gây bệnh đau lưng. Tuổi cao và các bệnh lý cột sống bẩm sinh hay mắc phải ( gù vẹo, gai đôi cột sống, thoái hóa cột sống ) là các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân hay gặp nhất gây bệnh đau lưng ở nam giới. Bệnh cần được điều trị kịp thời nếu không được điều trị bệnh nhân có thể bị liệt, chứng đại tiểu tiện không tự chủ…

Đau lưng do chế độ ăn uống

Bệnh đau lưng ở nam giới có thể do chế độ ăn uống không hợp lý của người bệnh. Bệnh nhân có thể bị loãng xương, xương cột sống dễ gãy và xốp do chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân thiếu các chất khoáng như canxi, phốt pho, kali và magiê.

Nguyên nhân do sỏi thận

Cơn đau thường sinh ra do vỏ bọc thận bị căng cứng đột ngột do sỏi thận di chuyển bị nghẽn ở niệu quản. Bệnh nhân đau ở vùng hông sau lưng, đau dữ dội vặn xoắn, lan ra trước và xuống dưới vùng hông tới hố chậu mặt trong đùi và cơ quan sinh dục ngoài.

Béo bụng

Ở nam giới thường có bụng phệ và nó làm tăng áp lực lên cột sống. Để giữ cân bằng cơ thể khi béo bụng, các cơ ở lưng gần cột sống phải làm việc gắng sức. Cơ thể người bệnh giống như cái bập bênh mà điểm tựa là cột sống, phía bụng nặng níu xuống, còn các cơ lưng gần cột sống phải gân lên để giữ thăng bằng. Lúc đầu, các cơ này còn khỏe và giữ được cân bằng, nhưng tình trạng này kéo dài làm các cơ không chịu nổi dẫn đến đau lưng.

bệnh đau lưng ở nam giới

Đau lưng sau khi “yêu”

Do tư thế sinh hoạt không hợp lý, thời gian và cường độ sinh hoạt quá mức khiến cho các gân cơ vùng thắt lưng bị co cứng bất thường, thậm chí các dây chằng cột sống có thể bị căng giãn đột ngột từ đó phát sinh chứng bệnh đau lưng ở nam giới. Điều này càng dễ xảy ra ở vào lứa tuổi trung niên trở lên khi cột sống thắt lưng đã và đang quá trình thoái hóa.

Đau lưng do hút thuốc lá

Theo thống kê, người hút thuốc có tỉ lệ đau mỏi lưng cao hơn 2-3 lần so với người không hút thuốc, bởi vì chất nicotin trong thuốc lá sẽ làm cho huyết quản thu co, từ đó làm cho thành phần dưỡng chất của dinh dưỡng xương sống giảm, chức năng sụn đệm cột sống của xương cột sống dần dần bị thoái hoá…Người bệnh hút thuốc thường dễ bị loãng xương và sự gia tăng các thành phần hóa học trong máu dẫn tới các cơn đau lưng.

Phình động mạch chủ vùng bụng

Đây là một nguyên nhân gây bệnh đau lưng ở nam giới ít phổ biến nên thường bị bỏ qua. Bệnh xảy ra khi động mạch chủ mang máu tới xương chậu và chi dưới bị suy yếu và phình to, đặc biệt có thể dẫn tới vỡ động mạch. Nguy cơ phình động mạch chủ vùng bụng ở nam giới cao gấp 5 lần phụ nữ và đau lưng là một trong những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên.

Ung thư tiền liệt tuyến dai dẳng

Tình trạng đau lưng của người bệnh xấu đi theo thời gian mặc dù được điều trị có thể đang cảnh báo tình trạng ung thư di căn tới cột sống. Ung thư tiền liệt tuyến là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Đây cũng là một nguyên nhân gây đau lưng kết hợp với các triệu chứng như giảm cân, đổ mồ hôi đêm và mệt mỏi.

Còi Siêu Nhân

Author & Editor

Bệnh đau lưng và những thông tin hữu ích về bệnh đau lưng. Các bài thuốc dân gian chữa đau lưng hiệu quả.

 
biz.