Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Nguyên nhân gây đau lưng trên

Đau lưng trên trong vài năm trở lại đây trở nên khá phổ biến đặc biệt là đối với giới dân văn phòng, bàn giấy, nguyên nhân có thể do căng cơ, vận động, tư thế ngồi không đúng hoặc xuất hiện sau một chấn thương,sau tai nạn bất ngờ. Đau lưng trên thường xảy ra cùng với đau vai hoặc đau cổ hoặc cả hai.

Đau lưng trên do nguyên nhân nào gây ra

Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau lưng trên

Đau cơ dẫn đến đau lưng trên

Các cơ rất dễ bị kích thích, có thế trở nên đau và khó khăn khi cử động. Thông thường các trường hợp đau cơ gây bệnh đau lưng do hai nguyên nhân chính gây ra: do sức bền của cơ bị mất hoặc là do những tổn thương quá mức, trong thời gian dài gây ra. Căng cơ, chấn thương trong khi chơi thể thao, tai nạn hay các tổn thương khác đều có thể làm cho cơ bị kích thích quá mức và từ đó sẽ gây ra đau đớn. Với đau lưng trên loại này, các phương thức điều trị bằng vật lý trị liệu sau sẽ đem lại hiệu quả nhất: 

đau lưng trên

  • Vật lý trị liệu
  • Các bài tập luyện
  • Chiropractic
  • Massage
Lưng trên thường liên quan đến những cơ lớn ở vùng vai nên hầu hết những liệu pháp phục hồi chức năng phần lớn đều là những bài tập về co duỗi và làm khoẻ cơ.

Kỹ thuật chiropractic là kỹ thuật lý tưởng cho việc điều trị đau lưng trên vì giải quyết được cả cơ và xương cũng như dây chằng.

Nếu bạn cảm thấy rất đau ở một khu vực cụ thể nào đó thì nguyên nhân của đau lưng trên có thể là do các điểm nhói đau cục bộ tự phát. Chúng thường nằm ở các cơ và có thể được chữa trị bởi một hoặc cả hai cách sau:
  • Massage
  • Tiêm thuốc
Ngoài ra, tổn thương cơ cũng thường kèm theo triệu chứng viêm nên các thuốc chống viêm sẽ giúp tiêu viêm hiệu quả.

Đau lưng trên do mất chức năng khớp.

Mỗi xương sườn gắn với một đốt sống ngực bằng hai khớp nằm đối xứng hai bên cột sống. Khi những khớp này mất chức năng sẽ gây đau lưng trên.

Điều chỉnh bằng các phương pháp vật lý trị liệu kết hợp với thiết bị hiện đại. Nếu muốn hết đau lâu dài thì ở nhà cũng cần kết hợp các bài tập co duỗi cũng như làm khoẻ cho cột sống và hai vai đúng cách. Tập thể dục nhịp điệu cũng là một cách rất hiệu quả để giảm đau lưng trên một cách lâu dài.

Thuốc giảm đau trong trường hợp này cũng rất có ích. Các thuốc chống viêm hay được dùng nhất vì mất chức năng khớp rất hay xảy ra viêm kèm theo.

đau lưng trên


Các loại thuốc dùng để tiêm đối với đau lưng trên thường rất ít đạt được hiệu quả cao như khi tiến hành tiêm đối với những điểm đau cố định và bệnh nhân hết đau một thời gian ngắn sau đó lại bị lại.

Vì phần cột sống ngực rất ổn định và gần như bất động nên ở đây rất hiếm khi xảy ra các bệnh như thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, thoái hoá đĩa đệm hay chứng trượt đốt sống. Chỉ có khoảng 1% những trường hợp thoát vị đĩa đệm là xảy ra ở đoạn cột sống ngực. Đa phần thoát vị đĩa đệm chỉ xuất hiện ở vùng thắt lưng – là nơi phải vận động thường xuyên.

Vì vậy, đê chẩn đoán chính xác các bệnh hay tổn thương đĩa đệm vùng ngực cần phải kết hợp kiểm tra chẩn đoán với những triệu chứng xuất hiện trên cơ thể.

Thêm vào đó, sự va đập nghiêm trọng hay chấn thương cột sống cũng có thể làm gãy xương sống ngực. Nếu điều này xảy ra thì ngay lập tức phải đưa đến bác sĩ, đồng thời tiến hành chụp X- quang để kiểm tra chẩn đoán xác định nhanh nhất tổn thương và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Còi Siêu Nhân

Author & Editor

Bệnh đau lưng và những thông tin hữu ích về bệnh đau lưng. Các bài thuốc dân gian chữa đau lưng hiệu quả.

 
biz.